Đất nước Đức – Môi trường tuyệt vời để học tập, làm việc và định cư

Chủ nhật, 21/07/2024, 23:21 (GMT+7)

1. Đất nước Đức – Môi trường tuyệt vời để học tập, làm việc và định cư

      Nước Đức nổi tiếng với xứ sở có nền giáo dục chất lượng cao. Không giống như những đất nước khác, khi chọn du học ở Đức bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rất nhiều trường đại học để học có chất lượng xếp hạng đứng đầu thế giới. Không những thế, những lợi ích sống ở Đức là rất nhiều nếu bạn  chọn nơi đây học tập, làm việc và sinh sống.

      Không những thế, nước Đức là một đất nước có bề dày lịch sử rộng lớn, cuộc sống sôi động và năng động, có nhiều sự kết hợp giữa hiện đại và cổ điển thú vị, dù là sống ở thành thị hay nông thôn, bạn cũng sẽ nhận thấy tất cả những lợi ích sống ở Đức và đắm chìm vào cuộc sống nơi đây.

      Nước Đức được xếp hạng rất cao về điểm đến hàng đầu thế giới cho sinh viên quốc tế. Theo thống kê chính thức mới nhất, có hơn 357.000 sinh viên nước ngoài tìm kiếm bằng đại học ở Đức trong khi con số này đang tăng đều đặn.

      1.1 Học đại học được miễn học phí

      Khi mà giáo dục đại học đặc biệt là du học Châu Âu dần trở thành lựa chọn của nhiều phụ huynh học sinh thì Đức là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu bởi vì đây là nơi duy nhất có các trường đại học công lập không thu học phí và chất lượng giáo dục lại luôn đạt chuẩn quốc tế.

      Lợi ích sống ở Đức đầu tiên đó là các bạn sinh viên quốc tế không phải đóng tiền học phí (quyết định có hiệu lực từ tháng 10/2014), sinh viên nước ngoài chỉ trả một phần chi phí hành chính khoảng 250 € mỗi học kỳ.

      Lý do học phí thấp hoặc không có học phí cũng chính là điều mà nhiều sinh viên nước ngoài chọn để đến Đức du học, khoảng 35,3% trong khảo sát năm 2018.

      1.2 Lợi ích sống ở Đức – chất lượng giáo dục đạt chuẩn quốc tế

      Xét về những lợi ích sống ở Đức trong sự nghiệp học tập của mình, bạn sẽ dễ dàng hài lòng bởi chất lượng giáo dục đào tạo ở Đức vô cùng tốt. Dựa trên các bản ghi chính thức vào năm 2018, có 429 cơ sở giáo dục đại học công lập đang hoạt động ở Đức, trong đó 106 trường là trường đại học. Các trường đại học của Đức đạt trên tiêu chuẩn giáo dục đại học toàn cầu.

      Nhiều trường đại học ở Đức được xếp hạng là các trường đại học tốt nhất thế giới, sinh viên đánh giá cao về chất lượng giáo dục và những trải nghiệm cuộc sống trong quá trình học và cơ hội nâng cao học vấn trong và sau đại học.

      Chất lượng giáo dục cũng như danh tiếng các trường đại học ở Đức mang giá trị toàn cầu, nhiều trường đại học có bề dày lịch sử và chất lượng cao, do đó theo học tại đây bạn đã xây dựng cho mình một thương hiệu vô cùng lớn.

      Các chương trình học tại các trường đại học của Đức hiện đại về cấu trúc và cách thức truyền đạt cho sinh viên. Chúng được thiết kế để đáp ứng những phát triển khoa học cập nhật mới nhất đang diễn ra trên thế giới và đào tạo những cá nhân có thể tự tin đối mặt với những thách thức toàn cầu.

      Chương trình giảng dạy của họ được cung cấp và thay đổi liên tục nhằm tìm kiếm hoặc tạo ra các phương pháp tiếp cận toàn diện cho việc giảng dạy và nghiên cứu. Vào cuối khóa học, bạn sẽ được cấp chứng chỉ với bằng cấp được công nhận và có giá trị trên toàn cầu.

 

2. Lợi ích sống ở Đức

      2.1 Triển vọng nghề nghiệp rộng mở

      Theo dữ liệu của Bundesagentur für Arbeit, tỷ lệ thất nghiệp hiện tại đang nằm ở mức 4,8%. Nếu nhìn theo một hướng tích cực thì trong 1000 người ở Đức trong độ tuổi lao động có đến 952 người có việc làm, điều đó có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng có việc làm khi sống ở đây.

      Chất lượng công việc, lương bổng và chế độ của các công ty ở thành thị và nông thôn, Đông Đức hay Tây Đức cũng có sự khác biệt nhiều.  Nhiều bạn sinh viên năng động và biết cách sắp xếp thời gian học tập, làm thêm thì từ những việc làm thêm tay chân hay parttime liên quan đến chuyên ngành, thực tập có lương,.. thì sau khi ra trường sẽ dễ dàng có công việc tốt cho mình.

      Với chính sách cho phép sinh viên nước ngoài tốt nghiệp xong được ở lại 18 tháng tìm việc cũng là một điều kiện rất thuận lợi, điều đó giúp các bạn du học sinh có thêm cơ hội ở lại nước Đức để làm việc, tăng thêm khả năng chuyên môn trao dồi sự chuyên nghiệp lẫn kiến thức kỹ năng của mình sau khi ra trường.

      2.2 Luật pháp nước Đức rõ ràng, thuận lợi

      Lợi ích sống ở Đức cũng được thể hiện khá rõ ràng qua hệ thống pháp luật và phúc lợi xã hội của nước này. Nếu bạn đang thử việc trong một doanh nghiệp nào của đất nước này, theo như quy định mặt luật pháp, sau giai đoạn thử việc kéo dài từ 6 tháng đến một năm, chủ lao động không có quyền sa thải nhân viên mà không đưa ra lý do.

      Nếu có lý do, thì chỉ được gửi đơn sa thải và có hiệu lực sau tối thiểu 4 tuần kể từ ngày người lao động nhận được thông tin (Kündigungsfrist). Ngoài ra, có nhiều quy định khác để bảo vệ người lao động, đặc biệt là lao động nữ như:

– Mutterschutzgesetz (MuSchG): Quy định về số ngày nghỉ tối thiểu.

– Allgemeines Gleichbehandlungsgesetz (AGG): Về luật chống kì thị

– Arbeitslosengeld I và II (ALG I và II): Trợ cấp thất nghiệp.

Vv.v.v…

      Về hệ thống pháp luật, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sống ở nước Đức nữa, bởi đây thật sự là một hệ thống khá nhân đạo và toàn vẹn. Ngoài ra, để đảm bảo thật nhiều quyền lợi của mình, bạn nên tìm hiểu kỹ luật pháp nước này để đảm bảo quyền lợi cho mình tốt nhất nhé.

      2.3 Dịch vụ y tế và sức khỏe đầy đủ chuyên nghiệp

      Trong cuộc sống sinh hoạt ở Đức hàng ngày, bạn sẽ dễ dàng nhận được lợi ích sống ở Đức về lĩnh vực y tế sức khỏe. Nước Đức nổi tiếng có mạng lưới bệnh viện và bác sĩ ở khắp các khu vực , nhưng điều trị y tế ở Đức không bao giờ là miễn phí.

      Tất cả chi phí, cả khi điều trị cấp cứu bạn cũng phải tự chi trả hoặc bảo hiểm y tế của bạn chi trả. Do đó, bảo hiểm y tế toàn diện cũng rất quan trọng và phải cung cấp bằng chứng khi bạn đi khám bệnh, thông thường là bằng thẻ bảo hiểm y tế của bạn.

       Bạn có thể tìm thấy các bác sĩ tại địa phương, được phân nhóm theo các lĩnh vực chuyên môn tương ứng, trong danh bạ điện thoại hoặc trên Internet (www.gelbeseiten.de)

      Để nhận được lợi ích sống ở Đức tốt nhất về mặt y tế sức khỏe, bạn bên đặt lịch trước qua điện thoại hoặc hẹn một cuộc gặp trước mấy ngày. Trong những trường hợp khẩn cấp, các thông lệ không thể từ chối bạn qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp.

      Các cơ sở y tế đóng cửa vào các buổi chiều thứ tư và thứ sáu, nhưng mỗi tuần một lần cung cấp các cuộc hẹn sớm vào buổi tối cho những người đi làm. Khi đi khám bệnh, các bạn vui lòng nhớ mang theo thẻ bảo hiểm.

      Ở Đức có các bác sĩ đa khoa cũng như chuyên gia trong từng lĩnh vực (ví dụ: bác sĩ nhi khoa, bác sĩ nhãn khoa, bác sĩ da liễu, v.v.) và có sự lựa chọn miễn phí trong việc lựa chọn bác sĩ của bạn. Vui lòng tìm danh sách các bác sĩ nói tiếng Anh tại đây.

      Nếu bạn cần một bác sĩ vào ban đêm, vào cuối tuần, hoặc ngày lễ, vui lòng liên hệ với các dịch vụ y tế khẩn cấp (vui lòng tìm số điện thoại ở cột bên phải). Các bệnh viện cũng sẽ phục vụ bạn vào ban đêm hoặc cuối tuần.

 

3.  Lợi ích sống ở Đức – nền văn hóa tuyệt vời

      Khi sống ở Đức một thời gian, chắc chắn bạn sẽ thừa hưởng và hòa nhập đời sống văn hóa nơi đây. Một số điểm nổi bật và được xem là ưu điểm của Đức khi nhắc về bên dưới sẽ cho bạn thấy rõ nhất lợi ích sống ở Đức.

   3.1 Phong cách làm việc luôn đúng giờ

      Người Đức rất chú trọng đến việc phải đúng mực và đúng giờ. Điều này ảnh hưởng mạnh trong đời sống hàng ngày lẫn công việc của người Đức. Chính những đặc điểm này phần nào giúp bạn trở thành con người vô cùng chuyên nghiệp và hiệu suất công việc, uy tín bản thân cũng từ đó nâng cao hơn rất nhiều.

   3.2 Sự tập trung và chuẩn mực trong trình bày

      Bởi vì người Đức tập trung hơn vào các sự kiện, họ có xu hướng trình bày rất cụ thể và dựa trên các số liệu và sự kiện cơ bản. Do đó, khi sống và làm việc học tập tại nước Đức, bạn hãy lưu ý trong các bài thuyết trình của riêng bạn rằng đây là điều bắt buộc.

      Lý do cho điều này thường là cuộc tranh luận hoặc thảo luận cam kết. Điều này đôi khi có thể có tác dụng không thân thiện hoặc thậm chí phức tạp. Tuy nhiên, theo quan điểm của người Đức, đây chỉ đơn giản là một phương tiện để kết thúc và không liên quan gì đến lòng tự trọng cá nhân. Bạn sẽ thấy rằng giọng điệu có thể nghiêm khắc sẽ nhanh chóng trở lại bình thường vào cuối cuộc họp.

      Đừng bối rối nếu bạn không nhận được bất kỳ phản hồi tích cực hoặc lời khen ngợi nào cho công việc của mình. Miễn là không ai nói gì, bạn có thể cho rằng mọi thứ đều ổn….Điều này củng cố cho bạn lợi ích sống ở Đức khá lớn, rèn luyện cho bạn sự tự tin, khả năng bản lĩnh và luôn cải thiện phát triển hơn mỗi ngày.

   3.3 Du lịch vô cùng thuận lợi 

      Một trong những lợi ích sống ở Đức nữa của các bạn du học sinh có được là cơ hội du lịch Châu Âu. Bởi vị trí trung tâm Âu Châu, tiếp giáp nhiều đất nước xinh đẹp khác như Pháp, Ý, Tây Ban Nha hay các điểm thú vị khác như Ba Lan, Bỉ, Hà Lan và dễ dàng di chuyển hơn bao giờ hết. Điều đó cho bạn thật nhiều trải nghiệm cho chuyến hành trình du lịch của mình.

      Ngoài ra, với thẻ cư trú Schengen, ngoài việc được tự do di chuyển giữa 26 nước trong khối này thì bạn còn được miễn giảm thủ tục visa tới một số nước khác như Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Croatia… Các nước bên Đông Âu này thường rất rẻ, mà lại xinh đẹp và khá thú vị, các bạn cũng có thể chọn nơi đặt chân đến khi không có nhiều sự dư giả về tài chính.

      Những lợi ích cuộc sống Đức thật sự hấp dẫn và thú vị đúng không? Nếu có cơ hội được học tập, làm việc, sinh sống tại nước Đức bạn nhớ tận dụng hết những ưu điểm trên nhé.

Trường Đại học Thành Đông -  Thanhdong University

Địa chỉ: Số 03, Vũ Công Đán, phường Tứ Minh, TP Hải Dương

Hotline: 0866 188 589 - 0916 758 463

Website: http://trungtamgiaoduccongdong.thanhdong.edu.vn/ 

Link đăng ký xét trực tuyến: TẠI ĐÂY 

Bài viết liên quan